3.หลักการจัดการเรียนการสอนโดยไม่มีครู(ทิศนา แขมมณี.2554:149-155)

นับตั้งแต่มีแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนที่เรียกว่า โปรแกรมสำเร็จรูปขึ้นมา แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ได้เริ่มมุ่งไปที่ตัวผู้เรียนเป็นรายบุคคลมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนเริ่มเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น                                                                                                                                                                  การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป                                                                                                                
หลักการ
1. การวิเคราะห์เนื้อหาและจัดแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็นส่วนย่อยๆ ต่อเนื่องและเป็นลำดับขั้นตอน                          2. การให้ผู้เรียนมีโอกาสตรวจสอบการเรียนรู้ของตนเองจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนต่อไป                              3. การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความสามารถของตนจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน                                              4. การให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนใส่ใจต่อการเรียนรู้                                                                            
นิยาม การจัดการเรียนการสอน โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือ การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อช่วยขยายขอบเขตความสามรถในการเรียนรู้ของผู้เรียน และความสามารถในการสอนของครู                            
 ตัวบ่งชี้
1.มีบทเรียนคอมพิวเตอร์ที่ผู้สอนสร้างขึ้น หรือผู้อื่นสร้างไว้แล้ว                                                                              2. ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์                                                                                                             3. ผู้สอนมีการชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหา และวิธีการในการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเข้าใจ                                                                     4. ผู้เรียนมีการดำเนินการเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้ในบทเรียนคอมพิวเตอร์โดยผู้สอนทำหน้าที่ดูแลให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้                                                                                                                              5. เมื่อเรียนจบบทเรียน ผู้เรียนได้รับการทดสอบ และได้รับทราบผลการเรียนรู้ของตน                                                       การจัดการเรียนการสอนทางไกล                                                                                                                                              
หลักการ เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้การสื่อสารไร้ข้อจำกัดในเรื่องเวลาและระยะทางและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการศึกษาได้การจัดการเรียนการสอนทางไกลโดยให้ผู้สอนถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อมวลชนและสื่อโทรคมนาคมต่างๆ                                                                                                                            
นิยาม  การจัดการเรียนการสอนทางไกล คือ การสอนที่ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ต่างสถานที่กันแต่สามารถติดต่อสื่อสารมีปฏิสัมพันธ์กันในกิจกรรมการเรียนการสอนได้โดยการใช้สื่อและเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ                     
ตัวบ่งชี้
1. ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ต่างสถานที่กัน                                                                                                                         2. ผู้สอนมีการออกแบบการเรียนการสอนโดยวิเคราะห์และกำหนดเนื้อหา แนวคิด วัตถุประสงค์และกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับการถ่ายทอดผ่านทางสื่อมวลชน                                                                            3. ผู้สอนมีการถ่ายทอดความรู้ผ่านทางสื่อมวลชน หรือสื่อโทรคมนาคม                                                                              4.ผู้สอนและผู้เรียนมีการติดต่อสื่อสารมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านทางสื่อมวลชน                                                                            การจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายเวิลด์ ไวด์ เว็บ 
หลักการ เทคโนโลยีต่างๆโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ เป็นแหล่งทรัพยากรสารสนเทศที่กว้างขวางมาก บุคคลทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงข้อมูล และใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้                                                                                          
นิยาม การจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่าย เวิลด์ ไวด์ เว็บ คือ การออกแบบการเรียนการสอนโดยการจัดห้องเรียนเสมือนจริงที่จำลองสภาพชั้นเรียนปกติเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนผู้สอนจะออกแบบการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลความรู้จากเครือข่ายต่างๆ                                                                               
ตัวบ่งชี้ 
1. ผู้สอนมีการออกแบบการเรียนการสอนโดยมีการวิเคราะห์และกำหนดเนื้อหาสาระ แนวคิด วัตถุประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน                                                                                                                                2. ผู้สอนมีการปฐมนิเทศผู้เรียน โดยมีการแจ้งวัตถุประสงค์ เนื้อหา และวิธีการเรียนการสอน                                                   3. ผู้สอนมีการสำรวจความพร้อมของผู้เรียน และเตรียมความพร้อมของผู้เรียนโดยอาจมีการทดสอบและสร้างเว็บเพจเพิ่มขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนที่มีความรู้พื้นฐานไม่เพียงพอได้เรียนเสริม                                                                        4. ผู้เรียนดำเนินการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามระบบระเบียบที่ได้กำหนดไว้ โดยอาศัยเครือข่าย เวิลด์ ไวด์ เว็บ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และอื่นๆ                                                                                                                                                 5. ผู้เรียนมีการทำการทดสอบเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย   
                                                                                                                                                                                                                                            
  เอกสารอ้างอิง    ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย