นับตั้งแต่มีแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนที่เรียกว่า “โปรแกรมสำเร็จรูป” ขึ้นมา แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ได้เริ่มมุ่งไปที่ตัวผู้เรียนเป็นรายบุคคลมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนเริ่มเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองมากขึ้น การจัดการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
หลักการ
1. การวิเคราะห์เนื้อหาและจัดแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็นส่วนย่อยๆ ต่อเนื่องและเป็นลำดับขั้นตอน 2. การให้ผู้เรียนมีโอกาสตรวจสอบการเรียนรู้ของตนเองจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียนต่อไป 3. การให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความสามารถของตนจะช่วยให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน 4. การให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ช่วยให้ผู้เรียนใส่ใจต่อการเรียนรู้
นิยาม การจัดการเรียนการสอน โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน คือ การนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการเรียนการสอนเพื่อช่วยขยายขอบเขตความสามรถในการเรียนรู้ของผู้เรียน และความสามารถในการสอนของครู
ตัวบ่งชี้
1.มีบทเรียนคอมพิวเตอร์ที่ผู้สอนสร้างขึ้น หรือผู้อื่นสร้างไว้แล้ว 2. ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ 3. ผู้สอนมีการชี้แจงวัตถุประสงค์ เนื้อหา และวิธีการในการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเข้าใจ 4. ผู้เรียนมีการดำเนินการเรียนรู้ตามที่กำหนดไว้ในบทเรียนคอมพิวเตอร์โดยผู้สอนทำหน้าที่ดูแลให้ความช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ 5. เมื่อเรียนจบบทเรียน ผู้เรียนได้รับการทดสอบ และได้รับทราบผลการเรียนรู้ของตน การจัดการเรียนการสอนทางไกล
หลักการ เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้การสื่อสารไร้ข้อจำกัดในเรื่องเวลาและระยะทางและสามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางด้านการศึกษาได้การจัดการเรียนการสอนทางไกลโดยให้ผู้สอนถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อมวลชนและสื่อโทรคมนาคมต่างๆ
นิยาม การจัดการเรียนการสอนทางไกล คือ การสอนที่ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ต่างสถานที่กันแต่สามารถติดต่อสื่อสารมีปฏิสัมพันธ์กันในกิจกรรมการเรียนการสอนได้โดยการใช้สื่อและเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆ
ตัวบ่งชี้
1. ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ต่างสถานที่กัน 2. ผู้สอนมีการออกแบบการเรียนการสอนโดยวิเคราะห์และกำหนดเนื้อหา แนวคิด วัตถุประสงค์และกิจกรรมการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับการถ่ายทอดผ่านทางสื่อมวลชน 3. ผู้สอนมีการถ่ายทอดความรู้ผ่านทางสื่อมวลชน หรือสื่อโทรคมนาคม 4.ผู้สอนและผู้เรียนมีการติดต่อสื่อสารมีปฏิสัมพันธ์กันผ่านทางสื่อมวลชน การจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายเวิลด์ ไวด์ เว็บ
หลักการ เทคโนโลยีต่างๆโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ เป็นแหล่งทรัพยากรสารสนเทศที่กว้างขวางมาก บุคคลทั่วทุกมุมโลกสามารถเข้าถึงข้อมูล และใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้
นิยาม การจัดการเรียนการสอนผ่านเครือข่าย เวิลด์ ไวด์ เว็บ คือ การออกแบบการเรียนการสอนโดยการจัดห้องเรียนเสมือนจริงที่จำลองสภาพชั้นเรียนปกติเป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนผู้สอนจะออกแบบการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสืบค้นข้อมูลความรู้จากเครือข่ายต่างๆ
ตัวบ่งชี้
1. ผู้สอนมีการออกแบบการเรียนการสอนโดยมีการวิเคราะห์และกำหนดเนื้อหาสาระ แนวคิด วัตถุประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน 2. ผู้สอนมีการปฐมนิเทศผู้เรียน โดยมีการแจ้งวัตถุประสงค์ เนื้อหา และวิธีการเรียนการสอน 3. ผู้สอนมีการสำรวจความพร้อมของผู้เรียน และเตรียมความพร้อมของผู้เรียนโดยอาจมีการทดสอบและสร้างเว็บเพจเพิ่มขึ้นเพื่อให้ผู้เรียนที่มีความรู้พื้นฐานไม่เพียงพอได้เรียนเสริม 4. ผู้เรียนดำเนินการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามระบบระเบียบที่ได้กำหนดไว้ โดยอาศัยเครือข่าย เวิลด์ ไวด์ เว็บ เครือข่ายอินเทอร์เน็ต และอื่นๆ 5. ผู้เรียนมีการทำการทดสอบเพื่อประเมินผลการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย
เอกสารอ้างอิง ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย